เที่ยวอัมพวา ตามรอยต้นไม้ของพ่อ ที่วัดอัมพวันเจติยาราม

ย้อนอดีตไปเมื่อปี พ.ศ. 2501 จากคำบอกเล่าของพระราชสมุทรรังสี เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน กล่าว่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จทางชลมารคมาจากเมืองราชบุรี ก็ได้ล่องมาทางแม้น้ำแม่กลอง โดยมีประชาชนเฝ้ารับเสด็จตลอดเส้นทางเสด็จและทรงเสด็จถึงวัดอัมพวันเจติยาราม พระองค์ทรงถวายผ้าพระกฐิน จากนั้นได้ทรงปลูกหน่อพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งทางวัดได้หน่อพันธุ์มาจากประเทศอินเดีย ในปัจจุบันต้นโพธิ์มีอายุถึง 58 ปีแล้ว

นอกจากนี้แล้ว วัดอัมพวันเจติยาราม ยังมีจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์อีก เช่นพระอุโบสถที่มีลักษณะคล้ายกับพระอุโบสถของวัดสุวรรณดารารามที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงกุฏิใหญ่ที่เป็นเรือนไทย หรือพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ ๒) ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเททองหล่อเมื่อปี พ.ศ. 2506 รวมถึงพระปรางค์และพระวิหาร ซึ่งล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างยิ่ง

การเดินทางมาวัดอัมพวันเจติยารามก็สามารถเดินทางมาได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาด้วยรถส่วนบุคคลหรือรถประจำทางก็สามารถทำได้ ทั้งวัดดังกล่าวยังไม่ไกลจากบ้านทิพย์สวนทองของเราอีกด้วย  นับว่าวัดอัมพวันเจติยาราม เป็นวัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่เมื่อมาอัมพวาแล้ว ควรจะไปเที่ยวชมด้วยตัวเองสักครั้งหนึ่งค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก matichon.com