โครงการอัมพวาชัย พัฒนานุรักษ์ตามแนวพระราชดำริ

แนวทางพระราชดำริ

1.พัฒนาและอนุรักษ์ศิลปกรรม วิถีชีวิต และวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของชุมชนอัมพวาทั้งในด้านกายภาพ  และการดำเนินชีวิตของผู้อาศัยในพื้นที่และชุมชน  โดยการเข้ามามีส่วนร่วมในการประกอบอาชีพ  และประกอบกิจกรรมภายในพื้นที่

2.พัฒนาพื้นที่ให้เกิดศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  เชื่อมโยงกับอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2)  และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ  ของจังหวัดสมุทรสงคราม  รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้พื้นเมือง  การรักษาระบบนิเวศน์ของสวนผลไม้  และแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนอัมพวา

3.สร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ให้กับชุมชนจากการจำหน่ายผลผลิต  ผลิตภัณฑ์แปรรูป  และค่าตอบแทนจากการให้บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

4.ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการ  โดยสร้างโอกาสให้ชุมชน  องค์กรท้องถิ่น  และองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง  เข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทในการบริหารจัดการพื้นที่  เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนา และการพึ่งพาตนเองของชุมชนตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจพอเพียง

แบ่งการใช้ประโยชน์พื้นที่ และมีการจัดกิจกรรม  เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

1.พื้นที่สวนชัยพัฒนานุรักษ์

เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานไม่ใช้สารเคมี มีการปลูกพันธุ์พืชท้องถิ่น โดยให้เป็นแหล่งเรียนรู้ถึงภูมิปัญญาและวิธีชีวิตท้องถิ่นอัมพวาในด้านการเกษตร

2.ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์ และลานสวนชัยพัฒนานุรักษ์

ลานอเนกประสงค์สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ชุมชน และคนในท่องถิ่นเช่าพื้นที่เพื่อจำหน่ายหรือจัดแสดง สินค้าที่เป็นของท้องถิ่น เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และการมีส่วนร่วมของชุมชน

3.ร้านค้าชุมชนของโครงการฯ

ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์ของมูลนิธิชัยพัฒนาโดยมี วัตถุประสงค์เป็นแกนกลางในการส่งเสริมการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงหน่วยงานองค์กรต่างๆ

4.ร้านชานชาลา

เป็น ร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และอาหารว่าง โดยร้านชานชาลาจะเป็นพื้นที่เปิดเชื่อมโยงกิจกรรมริมคลองอัมพวา ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์และพื้นที่สวน รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิชัยพัฒนา

5.ห้องนิทรรศการชัยพัฒนานุรักษ์

เป็น พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวทางวัฒนธรรมชุมชนต่างๆหมุนเวียนให้สอด คล้องกับการจัดงานเทศกาล และกิจกรรมภายในพื้นที่โครงการฯ

นับว่าเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริที่ดีมากๆ อีกทั้งช่วยพัฒนาชุมชนในอัมพวา ช่วยส่งเสริมการตลาดและรายได้ได้เป็นอย่างดีค่ะ หากใครสนใจอยากแวะมาเยี่ยมชมโครงการติดต่อได้ที่

โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์  เลขที่ 185 – 191 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110   โทร. 034-752-245