เรื่องจริง ของหิ่งห้อยอัมพวาที่คุณไม่เคยรู้

เราทุกคนล้วนรู้จักชื่อหิ่งห้อย แต่ใครล่ะ จะรู้ว่า หิ่งห้อยมีชีวิตอย่างไร และ แสงจากตัวของหิ่งห้อยเกิดมาจากอะไร วันนี้ บ้านทิพย์สวนทอง มีสาระดีๆ เกี่ยวกับหิ่งห้อย มาฝากทุกคนค่ะ

-หิ่งห้อยมักอาศัยอยู่ตามต้นลำพู เพราะใบของต้นลำพูมีขนเส้นเล็กๆ ทำให้มีน้ำค้างเกาะอยู่จำนวนมาก ซึ่งน้ำค้างเป็นอาหารอย่างดีของหิ่งห้อย

-แสงของหิ่งห้อยเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีของสารลูซิเฟอริน (Luciferin) ซึ่งอยู่ในอวัยวะทำแสงตรงส่วนท้องด้านล่าง ทำปฏิกิริยาโดยใช้หลอดลม มีเอนไซม์ลูซิเฟอเรส (Luciferase) เป็นตัวกระตุ้น และมีสารอะดีโนซีน ไทรฟอสเฟต (Adenosine triphosphate – ATP) เป็นตัวให้พลังงาน หิ่งห้อยตัวผู้จะเปล่งแสงกะพริบสวยกว่าตัวเมียเพื่อเป็นการล่อตัวเมียให้มาผสมพันธุ์

-หิ่งห้อยถือเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตลอดวงจรชีวิตต้องอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้แหล่งน้ำสะอาดและตามระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์ เช่น ในพื้นที่ป่า บนภูเขาสูง ตามลำธาร หรือตามริมแม่น้ำลำคลองและป่าชายเลนที่ยังไม่ประสบปัญหาด้านมลพิษมากนัก

-หิ่งห้อยเป็นสัตว์ที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงมาก เมื่อพบว่าแหล่งที่อยู่อาศัยถูกปรับเปลี่ยน หิ่งห้อยจะปรับตัวไม่ทันและไม่อาจดำรงชีวิตอยู่ได เป็นที่สังเกตว่าถ้าบริเวณใดมีหิ่งห้อยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แสดงว่าพื้นที่นั้นมีความสมดุลของระบบนิเวศอยู่