ขนมถ้วย ขนมหวาน อัมพวาสุดฟิน

ขนมหวานของไทยที่หวานมันอย่าง “ขนมถ้วย” หรือเรียกเต็มๆ ว่า “ขนมถ้วยตะไล” เป็นขนมไทยโบราณ ปรุงด้วยกรรมวิธีการนึ่ง เนื้อขนมมี 2 ชั้น ประกอบด้วยแป้งรสหวานอยู่ชั้นล่าง โดยอาจจะใส่สีหรือแต่งกลิ่นจากใบเตย ส่วนด้านบนมีกะทิ เพิ่มความหอมมันและรสเค็มให้กับตัวขนม รสหวานและเค็ม เมื่อรวมกันแล้วก็ตัดกันอย่างกลมกล่อม ตัวขนมบรรจุในถ้วยเคลือบรูปครึ่งวงกลม พร้อมสำหรับวางซ้อนกันเป็นชั้นก่อนรับประทาน ให้ผู้อยากลิ้มลองได้ใช้ไม้พายขนมตักเข้าปากอย่างเอร็ดอร่อย

หากแค่ขนมถ้วยยังไม่พอ ขอแนะนำให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ขนมไทยอัมพวาค่ะ คุณจะได้ตื่นตาตื่นใจกับขนมหวาน หลากหลายประเภท ทั้งที่คุณอาจยังไม่เคยเห็นและที่คุณคุ้นเคยกันดี อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ขนมหม้อแกง จ่ามงกุฎ  ข้าวเหนียวสังขยา ปากริมไข่เต่า อาลัว ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีวิดีโอแสดงวิธีการทำขนมต่างๆ ตลอดจนฉากจำลองตลาดน้ำให้คุณได้สัมผัสถึงวิถีชุมชนอัมพวาอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจค่ะ

ชื่นชมภูมิปัญญาของคนไทยที่พิพิธภัณฑ์ขนมไทยกันแล้ว อย่าลืมแวะมาพักผ่อนกันได้ที่บ้านทิพย์สวนทองนะคะ ชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com และ LINE: @Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) หรือโทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/2dstiam,  http://bit.ly/2dstQNB