ช่วยกันรักษาธรรมชาติ ด้วย 6 วิธีป้องกันมลพิษทางน้ำ

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดมลพิษทางน้ำมีหลายวิธี บางวิธีนั้นคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ใครที่สนใจมีส่วนร่วมในการรักษาสภาพที่ดีของแหล่งน้ำ สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.ไม่ทิ้งของเสียลงสู่แหล่งน้ำ และทางระบายน้ำสาธารณะ

2.บำบัดน้ำเสียขั้นต้นก่อนระบายลงแหล่งน้ำหรือท่อระบายน้ำ  เช่น ใช้ตะแกรงแยกทราย กรวด และของแข็งขนาดใหญ่ ออกจากของเหลวหรือน้ำเสีย

3.ช่วยกันลดปริมาณการใช้น้ำ และลดปริมาณขยะในบ้านเรือน

4.ลดจำนวนหรือหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ปุ๋ย และสารกำจัดศัตรูพืชในกิจกรรมทางการเกษตร ตลอดจนลดจำนวนการใช้สารเคมีในบ้านเรือน

5.หาวิธีลดปริมาณน้ำเสียจากแต่ละขั้นตอนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม

6.สร้างจิตสำนึกของประชาชนในตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำ และรณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและใช้เท่าที่จำเป็น

จากข้อมูลเบื้องต้น เราเชื่อว่าจะสามารถลดปริมาณน้ำเสียที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลองได้ไม่มากก็น้อย แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่แหล่งน้ำตามธรรมชาติเท่านั้นนะคะที่เราควรช่วยกันป้องกัน ต้องอย่าลืมทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ อย่างเช่น การอนุรักษ์พืชท้องถิ่นไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ด้วย เพราะเมืองมิใช่เป็นที่ตั้งของถนน อาคารระฟ้า และรถยนต์เท่านั้น แต่ควรเป็นที่ซึ่งมนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ที่บ้านทิพย์สวนทอง เราสนับสนุนเรื่องการดูแลธรรมชาติเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มออแกนิก ฟาร์มเมล่อน หรือแม้กระทั่งสวนผักปลอดสารพิษ หากใครสนใจที่พักบรรยากาศธรรมชาติ สงบ ร่มรื่น

สามารถชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com ค่ะ หากสนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ทาง LINE : @Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) หรือโทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/2dRrXqK