ท่องเที่ยวไหว้พระ ที่วัดบางกะพ้อม

ไม่น่าเชื่อเลยว่า วัดบางกะพ้อมแห่งนี้จะมีของดีน่าสนใจระดับชาติที่ทางวัดระบุว่ามี “หนึ่งเดียวในเมืองไทย” แฝงตัวอยู่ในวิหารหลังเก่าแก่ของวัดอย่างเงียบๆ มาช้านานแล้ว

หากเดินเข้ามาภายในบริเวณวัดจะพบรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ 4 รอยประดิษฐานอยู่ โดยรอยพระพุทธบาทที่เล็กและลึกที่สุดนั้นประทับอยู่บนไม้ประดับมุกลวดลายสวยงาม ส่วนตามผนังวิหารก็มีของดีซุกซ่อนอยู่ นั่นคือ “ภาพจิตกรรมฝาผนังปูนปั้นนูน” ที่ทางวัดระบุว่ามีที่เดียวในเมืองไทย

ถึงแม้วัดแห่งนี้จะไม่ใหญ่โตเท่าวัดชื่อดังอื่นๆ แต่ก็มีรูปหล่อเหมือนจริงของ “หลวงพ่อคง” อดีตเจ้าอาวาสผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัด ว่ากันว่าเหรียญหลวงพ่อคงมีพุทธคุณทางด้านอยู่ยงคงกระพัน โดยเฉพาะเหรียญหลวงพ่อคงรุ่นหนึ่ง ซึ่งราคาเช่าสูงถึง 4-5 แสนบาททีเดียว

ภายในบริเวณวัดยังมีงานศิลปะพื้นบ้านที่ดูเรียบง่ายแต่แอบแฝงเรื่องราวน่าสนใจให้ผู้เข้าชมได้ดูกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของสิ่งปลูกสร้างที่ผสมผสานวัฒนธรรมจีน หรือภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แอบวาดรูปต้นทุเรียนปนลงไปด้วย รวมถึงลักษณะท่าทางของเทพเทวดานางฟ้า ภูเขา ทะเล ฯลฯ

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในอำเภอแม่กลอง หากใครมีโอกาสมาเยือนที่นี่ อย่าลืมมาเยี่ยมชมวัดบางกะพ้อมนะคะ

เวลามาเที่ยวแม่กลอง หากมาไหว้พระทำบุญที่นี่แล้ว สามารถแวะพักที่บ้านทิพย์สวนทองด้วยนะคะ ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160