เพียงแค่ 1 กระถาง ก็สามารถปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ให้อร่อยได้

การปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่เป็นอาชีพที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวสมุทรสงคราม แต่การปลูกนั้นต้องใช้พื้นที่ ประมาณ 1-2 ไร่ ใช้เงินทุนประมาณ 2 หมื่นบาทต่อไร่ หากไม่มีพื้นที่และเงินทุนมากขนาดนั้น บ้านทิพย์สวนทองของเราจึงนำการปลูกส้มโอขาวใหญ่อย่างง่ายๆ มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ อีกทั้งยังได้ดำเนินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

เพียงแค่หากระถาง อาจจะเป็นกระถางพลาสติก กระถางดินเผา โอ่งมังกร หรือวงบ่อซีเมนต์ หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วอย่าง กะละมัง ถังน้ำ ตุ่มใส่น้ำ ตุ่มกรองน้ำ หม้อต่างๆ รวมไปถึงยางรถยนต์

พร้อมด้วยวัสดุปลูก ซึ่งสามารถหาซื้อตามตลาดนัดจตุจักรได้ คือ

  • ดินดำ (หน้าดิน) 1 ส่วน
  • แกลบดิบ (เปลือกข้าว) 2 ส่วน
  • มูลวัว หรือ มูลควาย 1 ส่วน

จากนั้นมาลงมือปลูกกันเลยค่ะ

  • เลือกกระถางที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 นิ้ว 17 นิ้ว 20 นิ้ว หรือกระถางมังกร (ราชบุรี) ขนาดตั้งแต่ 1 ปีบ 1 ½ ปีบ และ 2 ปีบ ใช้กระเบื้อง หรือเศษกระถางเก่าปิดรูตรงกลางก้นกระถาง เพื่อช่วยในการระบายน้ำ และง่ายในการเปลี่ยนกระถางครั้งต่อไป
  • ใส่ดินรองก้นกระถาง 1 ใน 3 ส่วนของกระถาง
  • ตัดรากที่คดงอของส้มโอออก จะทำให้ส้มโอแตกใบอ่อนเร็วขึ้น
  • นำส้มโอลงปลูกในกระถางโดยวางให้ต้นส้มโอตั้งตรง ใส่ดินลงให้เต็มเหลือขอบกระถางไว้ ประมาณ 1 นิ้ว

ที่ขาดไม่ได้เลยคือ ต้นส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ พระเอกของเรา โดยเลือกต้นที่มีการเจริญเติบโตดี และปราศจากแมลงรบกวน เพราะจะให้ผลดี และสม่ำเสมอ

ประโยชน์ของการปลูกส้มโอในกระถาง นอกจากจะสะดวกเราแล้ว เพราะดูแลง่าย ใช้พื้นที่น้อย โตไว ยังทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ลองปลูกส้มโอทานเองที่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อหามาทาน และสามารถนำไปเป็นของฝากที่มีราคาได้ในโอกาสต่างๆ นอกจากนี้ยังถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่สามารถทำร่วมกันได้ในครอบครัวอีกด้วย

บ้านทิพย์สวนทองหวังว่า ต้นส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ต้นน้อยๆ ของคุณ จะเจริญงอกงามออกมาเป็นผลส้มโออร่อยๆ ให้ได้รับประทานกันนะคะ

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ LINE :@Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantipหรือโทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/1PLbs95