ใครที่ชอบทานกาละแมต้องฟัง! วันนี้ บ้านทิพย์สวนทอง ขอแนะนำขนมอร่อยๆ ขึ้นชื่อ ตำบล บางจะเกร็ง นั่นก็คือ กาละแมรามัญ ซึ่งเป็นสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ที่โดดเด่น ด้วยความที่กาละแมรามัญเป็นขนมที่หารับประทานได้ยาก และยังห่อด้วยกาบหมาก ซึ่งมีคุณสมบัติซึบซับน้ำมันที่ติดในเนื้อขนม ทำให้เนื้อขนมแห้ง รสชาติหอม หวาน มัน ทำให้กาละแมรามัญ ได้รับรางวัล OTOP Product Champion ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อปี 2546

กาละแมชนิดนี้ทำไมต้องมีชื่อรามัญต่อท้าย?

เพราะในสมัยโบราณ ชาวรามัญได้มาอาศัยในตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม เมื่อถึงช่วงสงกรานต์ ตามบ้านต่างๆ ชาวบ้านจะรวมกลุ่มช่วยกันกวนกาละแมรามัญเพื่อนำไปทำบุญวันสงกรานต์ และมอบให้กับญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านด้วย และกระบวนการทำ สูตรต่างๆ ได้มีการสืบทอดจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานจวบจนปัจจุบัน

ส่วนผสมที่ใช้การทำกาละแม คือ น้ำตาลปิ๊บ กะทิและแป้งข้าวเหนียว นำมาชั่ง ตวง วัดตามสูตรที่กำหนดไว้ นำไปใส่กะทะที่ตั้งไฟ แล้วใช้ไม้พายกวนผลัดกันประมาณ 7-8 คน ติดต่อกันถึง 6-7 ชั่วโมง ต่อ 1 กะทะ

เมื่อกวนได้ที่แล้วให้ใส่ถาดและห่อกาบหมากเป็นมัดๆ ตัดเป็นแว่นๆ ทั้งกาบหมากและบรรจุใส่ถุง

1 กระทะที่กวน สามารถผลิตกาละแมได้ 300 อัน 1 มัด ราคา 25 บาท หากบรรจุถุง ถุงละ 2 มัด 50 บาท ส่วนราคาปลีกจะอยู่ที่ 50 บาท และ ราคาขายส่งจะอยู่ที่ 40 บาท ทั้งนี้ ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงอาจต้องตรวจสอบราคาอีกครั้ง

แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

สำหรับขนมกาละแมรามัญสามารถหาซื้อได้ตามร้านอาหารทั่วไปในจังหวัดสมุทรสงคราม หรือจังหวัดใกล้เคียงอย่าง ราชบุรี นครปฐม หรือถ้าอยากจะมาดูภูมิปัญญาชาวรามัญด้วย แนะนำให้มาที่ กลุ่มกาละแมรามัญพัฒนา ณ วัดศรัทธาธรรม ตำบลบางจะเกร็ง ได้เหมือนกัน

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://bit.ly/1mmI4OQ