โครงการป้องกันน้ำเค็ม ตามแนวพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2523 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระราชดําริเกี่ยวกับงานชลประทาน ดังต่อไปนี้

  1. พิจารณาวางโครงการป้องกันน้ำเค็มอย่างถาวร เพื่อป้องกันพื้นที่เพาะปลูก สวนมะพร้าว และสวนผลไม้ต่างๆ ในเขตจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งได้รับความเสียหายเนื่องจากน้ำเค็มเป็นประจําทุกปี โดยพิจารณาแบ่งพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์จากน้ำจืด เช่น นา สวนมะพร้าว และสวนผลไม้ กับพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากน้ำเค็ม เช่น นาเกลือ นากุ้ง ป่าไม้โกงกาง และป่าจาก
  2. พิจารณาวางโครงการปรับปรุงพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด ในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยเร่งด่วน ซึ่งมีสภาพน้ำท่วมขังเป็นประจําตลอดทั้งปี ใช้ทําประโยชน์ใดๆ ไม่ได้ โดยพิจารณาปรับปรุงร่องน้ำคลองเขาแดง และสร้างอาคารบังคับน้ำปากคลองเขาแดง เพื่อควบคุมและบังคับน้ำในทุ่งสามร้อยยอดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถปรับปรุงเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้ ส่วนพื้นที่ที่ยังรักษาให้น้ำขังอยู่นั้น จะใช้เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาตามความเหมาะสมต่อไป

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่่อป้องกันน้ำเค็มไม่ให้รุกเข้าไปในพื้นที่เกษตรกรรม
  2. เพื่อให้ประชาชนประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
  3. เพื่อรักษาระบบนิเวศ 3 น้ำ

กรอบและแนวทางในการดําเนินการบริหารจัดการน้ำ

  1. ไม่ใช้สิ่งก่อสร้าง – แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 น้ำ ได้แก่ น้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม – จัดสรรน้ำลงมาในแม่น้ำแม่กลองให้เหมาะสม
  2. ใช้สิ่งก่อสร้าง – สร้างคันกั้นน้ำ – อาคารประกอบ เช่น ประตูระบายน้ำ ท่อลอดระบายน้ำ ทํานบซอง

นับว่าเป็นหนึ่งในโครงการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ช่วยพัฒนาชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ช่วยส่งเสริมพื้นที่เพาะปลูก และแก้ไขปัญหาด้านน้ำท่วม ช่วยให้สามารถนำพื้นที่น้ำขังกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.samutsongkhram.go.th