รู้จักอัมพวา ในมุมที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ในวันนี้เราจะมาแนะนำอำเภออัมพวาให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ เรามักจะรู้จักอัมพวาในฐานะของตลาดน้ำยอดนิยมที่คนมาเยี่ยมเยียนคับคั่ง เพราะครบทุกอรรถรส เช่นการนั่งเรือไหว้พระโดยรอบหรือเยี่ยมชมสินค้า ส่วนอาหารการกินก็ไม่พลาด สังเกตได้จาก พ่อค้าแม่ขายที่จะใช้เรือแจวขายของหลากหลาย อันได้แก่ ผักผลไม้ ก๋วยเตี๋ยวเรือ หอยหลอด กุ้งย่าง หมึกย่าง  ในยามค่ำคืนก็จะนั่งเรือชมหิ่งห้อยกัน

หากจะนับกันตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อัมพวานั้นยังมีผู้คนมาตั้งถิ่นฐานไม่มาก ครั้นเมื่อเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2310 คนต่างอพยพเข้ามาอยู่กันมากขึ้น เพราะ มีทำเลเหมาะแก่การเพาะปลูกและเป็นที่อยู่อาศัย ตามหลักฐานพบว่า ทึ่ว่าการอำเภออัมพวาในอดีตได้อาศัยศาลาการเปรียญของวัดอัมพวันเจติยาราม ต่อมาได้ย้ายข้ามคลองอัมพวาไปอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดท้ายตลาด ตำบลบางกะพ้อม ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่เดิมไปประมาณ 400 เมตร และในปัจจุบันได้ย้ายกลับมาอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง สาเหตุที่ใช้ชื่ออัมพวา เพราะบริเวณนี้นิยมปลูกต้นมะพร้าวและต้นมะม่วงอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเองค่ะ

หลังจากท่องเที่ยวตลาดอัมพวาแล้ว มาพักผ่อนกันได้ที่บ้านทิพย์สวนทองกันนะคะ ชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/22tAlyz , http://bit.ly/1WU6Gi5