ชมพิพิธภัณฑ์เรือไทย ศิลปะแห่งสายน้ำ

เมื่อครั้งที่ประเทศไทยยังไม่มีถนนหนทางที่สะดวกสบายอย่างเช่นทุกวันนี้ การคมนาคมในสมัยก่อนนั้นจะใช้เส้นทางน้ำ โดยการพายเรือเป็นหลัก ซึ่งเรือไทยในสมัยก่อนมีอยู่หลากหลายรูปแบบตามประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรือที่ใช้สำหรับขนส่งสินค้า หรือใช้เพื่อการเดินทาง

“พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท” ตั้งอยู่ที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.๒) อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม  เป็นพิพิธภัณฑ์ ที่มี เรือจำลอง ตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในแขนงนี้ให้เป็นที่รู้จัก ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเรือรูปแบบต่างๆ ได้ ที่นี่มีเรือไทยพื้นบ้านให้เยี่ยมชมและศึกษามากมาย และมีกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรือไทยต่างๆด้วยค่ะ
การจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ส่วน ได้แก่

1.วิวัฒนาการเรือไทย โดยแสดงตั้งแต่วิวัฒนาการในยุคแรกๆ ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ลอยน้ำได้ไม่ว่าจะเป็นพืชชนิดต่างหรือท่อนไม้ การใช้ท่อนไม้ใหญ่ท่อนเดียว การนำท่อนไม้หลายๆท่อนมาผูกเป็นแพ จนมาถึงในระยะสุดท้ายที่มีการนำไม้มาขุดทำเป็นเรือขุด

2.ขั้นตอนการสร้างเรือขุด เรือจำลองของพิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบทจะสร้างมาจากไม้สักทั้งหมด โดยการแสดงวิธีการขุดเรือนั้นจะแสดงโดยเริ่มตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเพียงท่อนไม้อยู่จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์เป็นตัวเรือ

3.เรือไทยพื้นบ้าน ในหัวข้อนี้จะแสดงเรือทั้งในอดีตและปัจจุบันทั้งหมอ 20 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรือเข็ม เรือมาดประทุน เรือชะล่า เรือกระแชง เรือข้างกระดาน เรือเอี้ยมจุ๊น เรือผีหลอก เรือบด เป็นต้น

4.วิถีชีวิตชาวน้ำ หัวข้อนี้จะมีสองส่วนด้วยกันคือ ชุดวิถีชาวน้ำ 1 และชุดวิถีชาวน้ำ 2

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/1U3wrXL