คุณเคยไปเดินซื้อถั่วฝักยาวตามซูเปอร์มาร์เกต หรือ ตลาด แล้วเกิดความไม่มั่นใจที่จะซื้อมารับประทานใช่ไหมคะ วันนี้ บ้านทิพย์สวนทองจะมาเล่าถึงวิธีการปลูกถั่วฝักยาวง่ายๆ อร่อยได้ด้วยค่ะ

  1. เริ่มจากเสาะหาเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาว ซึ่งมี 2 แบบคือ ถั่วฝักยาว แบบเนื้อ กับ แบบเมล็ด
    1. แบบเนื้อ เป็นแบบที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป ลักษณะฝักจะเรียวยาว เมล็ดข้างในลีบ ถั่วฝักยาวชนิดนี้สามารถรับประทานสด หรือ ใช้ประกอบอาหารได้
    2. แบบเมล็ด แบบนี้จะมีขายน้อยกว่า เมล็ดจะเปลือกบางและใหญ่กว่า เหมาะกับอาหารประเภทผัด
  2. เมื่อได้เมล็ดพันธุ์ที่ถูกใจแล้ว จึงเตรียมดินสำหรับปลูก โดยผสมกับแกลบ ดินร่วน ทรายหยาบ และปุ๋ยคอกให้เข้ากัน ส่วนกระถางที่ใช้ แนะนำว่าควรมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง และความลึก 35 เซนติเมตร เท่าๆ กัน โดย 1 กระถางสามารถปลูกถั่วฝักยาวได้ 3 ต้น และเก็บผักสดได้ประมาณ 1 กิโลกรัม
  3. ใส่เมล็ดลงในกระถาง จำนวน 5 เมล็ดต่อ 1 กระถาง ควรใส่ให้ลึกจากผิวดินประมาณ 1 นิ้ว และปักไม้ค้ำประมาณ 2 เมตรในกระถาง เหตุผลที่ต้องใส่ถึง 5 เมล็ด เพราะมีกรณีที่ปลูกไปแล้ว ลำต้นไม่สมบูรณ์ที่จะให้ผลผลิต จึงต้องปลูกไว้ 5 ต้นเผื่อตัดทิ้งได้ และอย่าลืมรดน้ำทุกเช้าค่ะ
  4. ภายใน 4-5 วัน เมล็ดถั่วฝักยาวจะเริ่มงอก และในวันที่ 15-20 ลำต้นจะเริ่มพันหลัก หากพบลำต้นที่ไม่สมบูรณ์ ให้ใช้มีดตัดต้นดังกล่าวออกสัก 2 ต้น เหลือ 3 ต้นไว้
  5. เลี้ยงต้นที่เหลือไปจนถึงวันที่ 20-30 และใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 12-24-12 หรือ 5-10-5 ตรงโคนต้นแล้วพรวนดินกลบ
  6. ประมาณวันที่ 45 – 50 ของการปลูก สามารถเก็บฝักมารับประทานได้ สำหรับถั่วฝักยาวที่เด็ดมาแล้วสามารถเก็บได้นาน 20 – 30 วัน ไม่ควรปล่อยให้ฝักแก่คาต้น เพราะในการปลูกครั้งต่อไปอาจให้ผลผลิตน้อยลงค่ะ

ประโยชน์ของการปลูกถั่วฝักยาวรับประทานเองนั้น นอกจากจะปลอดสารพิษแล้ว ยังได้รับประโยชน์ในแง่ของ กระดูก และฟันที่แข็งแรงอีกด้วยนะคะ

ถ้าต้องการรับประทานผักเพื่อสุขภาพ ต้องมาที่ร้านอาหารไพลิน ริเวอร์ เทอร์เรสค่ะ เพราะทุกจานที่เราเสิร์ฟ ล้วนมาจากสวนปลอดสารพิษของเราค่ะ

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านอาหารไพลิน ริเวอร์ เทอร์เรส คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496, 092-252-5160
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://bit.ly/1pPCuqM http://bit.ly/1Ul75Ji http://bit.ly/1RSrfo2