มะพร้าว เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ดีในพื้นดินที่ร่วนปนทราย และมีน้ำฝนสม่ำเสมอตลอดทั้งปี อีกทั้งนำมาทำประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ทำแกง เครื่องดื่ม และของหวาน กว่าจะได้มะพร้าวที่อร่อย จะต้องเริ่มจากการคัดเลือกพันธุ์โดยใช้หลัก 4 พันธุ์ ตามลำดับดังนี้ค่ะ

1.สวนพันธุ์ คือสวนที่อยู่ในแหล่งปลูกมะพร้าวเป็นอาชีพ ซึ่งมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 ไร่ ควรเลือกสวนที่มีต้นมะพร้าวอายุเฉลี่ย 15 ปีขึ้นไป เพราะจะให้ผลมะพร้าวที่มีขนาดและความหนาของเปลือกที่พอดี

2.ต้นพันธุ์ ต้นที่เหมาะสมกับการเลือกพันธุ์ ควรมีลำต้นที่ตรงแข็งแรง ดูอวบ มีปล้องถี่ พุ่มใบเป็นรูปวงกลม หรือครึ่งวงกลม อยู่บริเวณกลางสวน โดยต้องเป็นต้นให้ผลไม่น้อยกว่า 60 ผล/ต้น/ปี ทั้งนี้ ควรเลือกต้นที่มีประวัติการให้ผล เหมาะที่จะใช้เป็นต้นพันธุ์สัก 3-4 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าผลดกจริง

3.ผลพันธุ์ ควรเป็นผลที่ได้รับความกระทบกระเทือนน้อย เช่น เก็บโดยใช้เชือกโยงลงมา หรือโยนลงน้ำ ผลที่ได้ควรมีขนาดที่โตกำลังดี รูปผลค่อนข้างกลม ไม่มีรอยแตกระหว่างเพาะปลูก ถ้าเป็นมะพร้าวน้ำหอมจะมีลักษณะผลที่ยาวรีเล็กน้อย และตรงกันเป็นจีบเล็กน้อย

4.หน่อพันธุ์ ควรเลือกหน่อที่มีอายุ 6-8 เดือน หรือมีใบ 4-6 ใบ ลักษณะหน่อจะต้องอวบ โคนหน่อโต ใบกว้างสีเขียวเข้ม ก้านทางสั้นใหญ่ ที่สำคัญต้องไม่มีโรคและแมลงทำลาย

มะพร้าวน้ำหอมที่อร่อยย่อมมาจากพันธุ์ที่ดี ซึ่งพันธุ์ที่ดีเกิดจากการคัดเลือกต้นกล้าจากแหล่งปลูกที่สมบูรณ์ ตอนต่อไปบ้านทิพย์สวนทองจะแนะนำวิธีเตรียมพื้นที่และเตรียมต้นกล้าให้พร้อมปลูกค่ะ

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://bit.ly/24XMr5u http://bit.ly/1pngbIW http://bit.ly/1QQxWun