เที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม ไม่ไปไม่รู้

วันหยุดทั้งทีไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ แต่หยุดแค่ไม่กี่วัน จะไปเที่ยวไกลๆ ก็ไม่ได้ด้วย เราขอแนะนำที่นี่เลย “จังหวัดสมุทรสงคราม” ห่างจากกรุงเทพเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น.. ไม่ว่าจะหยุดยาวหน้าเทศกาล หรือวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ก็มาเที่ยวได้สบายๆ เลยค่ะ เพราะจริงๆ แล้วสมุทรสงครามมีสถานที่เที่ยวที่หลายๆ คนยังไม่รู้จักอีกเยอะแยะเลยค่ะ เอาล่ะ.. เรามาพักชีวิตคนกรุงซักระยะ แล้วไปท่องบรรยากาศเมืองสามน้ำกันดีกว่า เดี๋ยวบ้านทิพย์สวนทองจะเป็นไกด์ให้เอง

แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่โบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง

มากันที่แรกเลยค่ะกับวัดบางกุ้ง เมื่อมาถึงจังหวัดสมุทรสงครามแล้วจะพลาดไม่ได้เลยกับการแวะนมัสการหลวงพ่อนิลมณี ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ปรกโพธิ์ อุโบสถเก่าแก่ของวัดบางกุ้ง ใน อ.บางคนที นั่นเอง ซึ่งจุดสังเกตที่โดดเด่นของโบสถ์ปรกโพธิ์แห่งนี้ก็คืออุโบสถโบราณที่ปกคลุมโดยรอบด้วยต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกร่มเย็น และดูมีมนต์ขลังมากๆ เลยค่ะ นอกจากมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว คนยังนิยมมาขอพรกับหลวงพ่อนิลมณีที่วัดแห่งนี้ด้วยค่ะ

นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม)

วัดอีกแห่งที่ถ้าไม่ไปเยือนก็เหมือนมาไม่ถึงสมุทรสงคราม ก็คือการไปนมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม พระพุทธรูปปางอุ้มบาตรที่มีขนาดเท่ากับคนจริงๆ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงครามที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือวัดบ้านแหลมนั่นเองค่ะ วัดแห่งนี้เป็นอีกที่ที่ควรมาอย่างยิ่ง เพราะนอกจากนมัสการหลวงพ่อบ้านแหลมแล้ว เรายังสามารถเพลิดเพลินไปกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำได้อีกด้วยค่ะ

ตามรอยพระพุทธบาทที่วัดบางกะพ้อม

ต่อมาเรามาตามรอยพระพุทธบาทของหลวงพ่อคง เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลองที่วัดบางกะพ้อมกันค่ะ วัดแห่งนี้สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เลยค่ะ เพราะมีองค์พระพุทธรูปของหลวงพ่อคงขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่กลางวัด จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ รอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่ซ้อนกันถึงสี่รอยที่ตั้งอยู่ภายในพระวิหารค่ะ

แวะเยี่ยมชมงานศิลปะที่อุทยาน ร.2

หลายๆ ครั้งก็สงสัยว่าคนสมัยก่อนมีชีวิตความเป็นอยู่ยังไง เลยไม่พลาดที่จะมาที่นี่เลยค่ะ อุทยาน ร.2 อุทยานที่จำลองวิถีชีวิตของคนไทยสมัยโบราณเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนไทย พันธุ์ไม้ในวรรณคดี ทั้งยังมีสินค้าพื้นเมืองวางขายด้วย ได้เรียนรู้และปล่อยตัวปล่อยใจไปกับอากาศดีๆ เดินชมเหล่าแมกไม้ไปพลาง เพลินมากๆ เลยค่ะ

เดินตลาดยามเย็นที่ตลาดน้ำอัมพวา

ไปมาหลายที่ทั้งวันท้องก็เริ่มหิว แต่จะให้กินตามร้านอาหารมันก็ไม่ได้บรรยากาศเท่าไหร่ ต้องมานี่เลย ตลาดยามเย็นที่อัมพวา แถมได้ของฝากไปฝากเพื่อนๆ อีกด้วยแน่ะ หรือมารับประทานอาหารได้ที่ร้านอาหารไพลิน ริเวอร์ เทอร์เรส ณ บ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท ที่เต็มไปด้วยของอร่อยๆ หลากชนิดให้เลือกทาน ทั้งของคาวและของหวาน พลางฟินไปกับบรรยากาศสบายๆ ริมแม่น้ำแม่กลอง

บ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท

เหนื่อยกันมาทั้งวันแล้ว อยากนอนพักให้เต็มอิ่ม… เราขอเชิญทุกท่านมาพักกับเราได้เลยค่ะ ที่บ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท ห้องพักบรรยากาศดีริมน้ำแม่กลอง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันไว้บริการให้ทุกท่านรู้สึกสะดวกสบายเหมือนอยู่บ้านตัวเอง ไม่ว่าท่านจะมาคนเดียว มาเป็นคู่ เป็นครอบครัวใหญ่ บ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท มีห้องพักหลากรูปแบบ หลากบรรยากาศ ไม่ว่าจะบรรยากาศริมน้ำ หรือบรรยากาศสวนก็มีให้เลือกค่ะ

ตอนนี้ที่เที่ยวก็มีแล้ว ที่พักก็มีแล้ว แต่จะเดินทางจากกรุงเทพไปสมุทรสงครามยังไงดีนะ.. มาดูการเดินทางกันเลยค่ะ การเดินทางจากกรุงเทพไปสมุทรสงครามนั้นไปได้หลายทางมาก ทั้งรถตู้ รถทัวร์ รถยนต์ และรถไฟ ซึ่งรายละเอียดการเดินทางมีดังนี้เลยค่ะ…

เดินทางโดยรถตู้สาย กรุงเทพ-แม่กลอง (สมุทรสงคราม)

  1. ขนส่งสายเหนือ ชานชาลา ที่ 6 โต๊ะที่ 101 (หมอชิต) แม่กลอง (จอดคิวเจ้ต้อย)

 หมอชิต – แม่กลอง

เที่ยวแรก เวลา 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 20.00 น.

แม่กลอง – หมอชิต

เที่ยวแรก เวลา เวลา 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 19.00 น.

โทร.099-590-5004, 081-712-7693.

  1. ขนส่งสายใต้เก่าชานชาลา ที่ 10 โต๊ะที่ 10 แม่กลอง (จอดข้างแป๊ะโฆษณา)

สายใต้เก่า – แม่กลอง

เที่ยวแรก เวลา 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 21.00 น.

แม่กลอง – สายใต่เก่า

เที่ยวแรก เวลา 06.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 18.00 น.

โทร.092-624-2254, 087-155-5187.

  1. ขนส่งสายใต้เก่า ชานชาลา ที่ 6 โต๊ะที่ 47 แม่กลอง (จอดข้างวัดป้อมแก้ว)

สายใต้เก่า – แม่กลอง

เที่ยวแรก  เวลา 06.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 20.00 น.

แม่กลอง – สายใต้เก่า

เที่ยวแรก เวลา 04.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 18.00 น.

  1. ขนส่งสายใต้เก่า ปิ่นเกล้า (โลตัส) สายใต้ใหม่ ชานชาลา ที่ 10 แม่กลอง สุดสายที่ ดำเนินสะดวก (จอดข้างธนาคาร กรุงเทพฯ สาขา สมุทรสงคราม)

สายใต้เก่า – แม่กลอง

เที่ยวแรก เวลา 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 21.00 น.

แม่กลอง-สายใต้เก่า

เที่ยวแรก เวลา 04.00 น. เที่ยวสุดท้าย เวลา 18.30 น.

เดินทางโดยรถยนต์

สำหรับคนที่ขับรถยนต์เองจากกรุงเทพนะคะ ให้วิ่งมาทางถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสมุทรสาคร – สมุทรสงคราม – เพชรบุรี ระยะทางจากชานเมืองกรุงเทพขาออก ถึง ตัวจังหวัดสมุทรสงครามประมาณ 60 กิโลเมตร

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง วิ่งมาเรื่อยๆ จะผ่าน Porto Chino มหาชัย ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ ด่านชั่งน้ำหนักพระราม 2 เมื่อผ่านด่านชั่งน้ำหนักมาแล้ว อีกประมาณ 5 – 7 กิโลก็จะมีป้ายให้เบี่ยงซ้ายขึ้นสะพานวนเข้าเมืองสมุทรสงคราม

ก่อนถึงทางเบี่ยงซ้ายเข้าเมืองแม่กลอง จะมีป้ายน้ำปลาหอยหลอดใหญ่ๆ เป็นรูปขวดน้ำปลา มีศูนย์ Hino ศูนย์ Mazda ศูนย์ Nissan เมื่อเข้ามาในตัวเมืองแม่กลองแล้ว ให้วิ่งตามป้ายที่เขียนว่า อัมพวา หรือ อุทยาน ร.2 จากตัวเมือง ถึง อ.อัมพวา ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

เมื่อเดินทางมาถึงอัมพวา ให้ขับข้ามคลองอัมพวา จะเห็นอุทยานร.2 ทางซ้ายมือ ให้วิ่งตรงต่อไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ผ่านวัดบางพลับ ไปหน่อย จะพบบ้านทิพย์สวนทอง อยู่ทางซ้ายมือค่ะ

เดินทางโดยบริษัท ขนส่ง จำกัด

เปิดบริการเดินรถกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม โดยมีรถจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.50-21.00 น. โทร. 0-2435-1199, 0-2435-5605 รถปรับอากาศ (ดำเนินทัวร์) โทร. 0-2435-5031 หรือที่เว็บไซต์  http://www.transport.co.th

เส้นทาง กรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก ผ่าน อ.อัมพวา และตลาดน้ำอัมพวา โดยจะหยุดรับส่งผู้โดยสารที่ตัวเมืองแม่กลอง และตัว อ.อัมพวา เปิดให้บริการระหว่างเวลา 05.00-21.00 น.

เดินทางโดยรถไฟ

ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศมาใช้บริการรถไฟก็ได้เช่นกันค่ะ โดยที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ มีรถไฟสาย วงเวียนใหญ่ – มหาชัย ออกทุกวัน ลงรถไฟที่สถานีรถไฟมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร

จากนั้นจะข้ามเรือจากท่ามหาชัยไปฝั่งท่าฉลอม เพื่อต่อรถไฟที่สถานีรถไฟบ้านแหลมไปยังจังหวัดสมุทรสงคราม หรือจะลงรถไฟที่สถานีรถไฟมหาชัย แล้วต่อรถโดยสารประจำทางไปจังหวัดสมุทรสงครามก็ได้ค่ะ

ติดต่อสอบถามตารางรถไฟได้ที่ สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

โทร. 0-2465-2017, 0-2890-6260 หรือเว็บไซต์ http://www.railway.co.th

เมื่อลงรถไฟแล้ว จะต้องต่อรถสองแถว หรือ รถประจำทาง หรือ ตุ๊กๆ มาที่อัมพวาและบ้านทิพย์สวนทองต่อค่ะ

ท่านสามารถชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท ได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE: @Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 034-761-753 (-6), 099-362-3245, 096-346-9496, 092-252-5160