หากใครที่ชอบเสื้อผ้าใส่สบายท้าลมร้อน แถมทนทานด้วย ที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา ซี่งไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวา มีกลุ่มทำผ้ามัดย้อมกลุ่มหนึ่ง เรียกตัวเองว่า กลุ่มเปลือกไม้ เพราะเขาใช้เปลือกไม้จากพืชป่าชายเลนมาทำต้มทำผ้ามัดย้อมสีสันลวดลายสวยงาม ซึ่งยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อมเพราะมีการปลูกทดแทนอีกด้วย

ผ้ามัดย้อมที่กลุ่มเปลือกไม้ทำเป็นเครื่องนุ่งห่มจะเรียกว่า “เสื้อน้ำปะเตา” เนื้อผ้ามีความโปร่งเบาใส่สบายเหมาะกับการทำงานที่เกี่ยวกับการเกษตรและประมง ซึ่งสีที่ได้มาจากพืชจากป่าชายเลน อย่างเช่น เปลือกปุโลง จะให้สีน้ำตาล และมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างดี ทำให้เส้นใยผ้ามีความเหนียว เปลือกตะบูน จะให้สีน้ำตาลอ่อน ส่วนมะเกลือ จะให้สีน้ำตาลเข้ม

ในกระบวนการทำผ้ามัดย้อมจะเริ่มจาก นำเปลือกไม้ หรือใบไม้ของพืชป่าชายเลนมาต้มให้ได้น้ำสีเข้มข้น (เรียกว่า น้ำปะเตา) มากพอกับจำนวนผ้าที่จะย้อม แล้วนำผ้าฝ้าย หรือไหมที่นำใยออกไปแล้ว มามัดเพื่อสร้างลวดลายต่างๆ นำมาย้อมและนำไปตากแห้ง จากนั้นนำไปซักหลายๆ ครั้ง จนกว่าจะหมดการตกสี แล้วตากให้แห้งอีกครั้ง เพื่อนำไปแปรรูปต่อไป

หากมีความสนใจจะซื้อ หรือเข้าไปศึกษาภูมิปัญญาชาวบ้าน สามารถไปได้ที่ สำนักงานชั่วคราว “กลุ่มเปลือกไม้” บ้านเขายี่สาร หมู่ 1 ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ค่ะ สามารถติดต่อขอสั่งซื้อหรือเข้าไปดูงานได้ที่ นางทองปรุง ดรุณศรี โทร. 034-763027

แวะพักบ้านพักสวยๆ ใกล้ชิดธรรมชาติริมแม่น้ำแม่กลอง คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://bit.ly/1NZgVYB