แวะชิมปลาหมอเทศแดดเดียว ที่ต.ยี่สาร อ.อัมพวา

ที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา ได้มีการนำปลาหมอเทศมาตากแดด ทำเป็น ปลาหมอเทศแดดเดียว เนื่องจากว่า ชาวบ้านมีการเลี้ยงกุ้งโดยบ่อเลี้ยงกุ้งติดๆกัน จึงทำให้ปลาหมอเทศเข้ามาในบ่อเลี้ยงกุ้งเป็นจำนวนมาก แม้จะจับมาแจกขายเท่าไหร่ก็ยังมีจำนวนอีกมาก ชาวบ้านจึงเกิดความคิดที่จะเอาปลาหมอเทศเหล่านี้มาตากแดดเพื่อประกอบอาหาร ตากทั้งตัวบ้าง แบ่งครึ่งตากบ้าง ส่วนมากจะทำกันแทบทุกบ่อ

ต่อมาจึงรวมกลุ่มประมาณ 5 คน ใส่ส่วนผสม ปรับปรุงสูตรจนแน่ใจว่ารสชาติอร่อย จึงนำออกขาย ตั้งแต่นั้นมา อาชีพเลี้ยงปลาหมอเทศจึงกลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ของชาวบ้านยี่สารมาตลอด จนกระทั่งได้ขึ้นทะเบียนสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาว ในปี 2548

นอกจากนี้ ยังมีเปิดอบรมการทำปลาหมอเทศแดดเดียวให้กับกลุ่มชาวบ้าน และผู้ที่สนใจ เห็นไหมล่ะคะ มีของดีในพื้นที่ก็ต้องรู้จักพัฒนาและแบ่งปัน สร้างรายได้และคุณค่าให้กับชุมชนอีกด้วยค่ะ หากมีความสนใจอยากเข้าไปชิม และไปศึกษาดูงาน สามารถติดต่อ กลุ่มปลาหมอเทศแดดบ้านยี่สาร 085 – 1411592 (คุณ รุจี องอาจ) หรือที่ว่าการอัมพวาได้ค่ะ

หลังจากแวะชมสินค้า OTOP แล้วลองแวะพักที่บ้านทิพย์สวนทอง บรรยากาศดี ริมแม่น้ำ คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/1PyIk8d