นี่ไม่ใช่น้ำส้มที่คั้นจากผลส้มแล้วไปรมควันแต่อย่างใด แต่เป็นของเหลวที่ได้จากการควบแน่นของหยดน้ำจากควันที่เกิดจากการเผาถ่าน ในช่วงที่ไม้กำลังเปลี่ยนเป็นถ่านนั่นเอง

ที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา นอกจากจะทำผ้ามัดย้อมที่มีสีสันเป็นเอกลักษณ์ ยังทำน้ำส้มควันไม้ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากถ่านไม้โกงกางอีกด้วย ในสมัยก่อน มีการสร้างเตาเผาขนาดใหญ่เพื่อเผาถ่าน และปลูกป่าโกงกางหมุนเวียน แต่ในปัจจุบันการใช้ถ่านลดน้อยลงจึงเหลือเตาเผาถ่านอยู่ไม่กี่แห่ง

น้ำส้มควันไม้เอาไปใช้ประโยชน์ได้หลากลาย เช่น ใช้ในการเกษตรช่วยเสริมดิน กำจัดศัตรูพืชให้ต้นไม้เจริญงอกงาม หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหนัง เป็นต้น แต่การใช้น้ำส้มมีข้อควรระวังหลายอย่าง เนื่องจากมีความเป็นกรดสูง ต้องระวังอย่าให้เข้าตาเพราะอาจทำให้ตาบอดได้ และน้ำส้มควันไม้เป็นเพียงตัวเร่งปฏิกิริยา จึงไม่สามารถใช้แทนปุ๋ยได้

หากมีความสนใจจะไปชมภูมิปัญญาการเผาถ่านและทำน้ำส้มควันไม้ สามารถเดินทางมาได้ตามลิงค์นี้เลยค่ะ คลิก!  http://bit.ly/1PLTeW5

หลังจากแวะชมภูมิปัญญาชาวบ้าน แล้วลองแวะพักที่บ้านทิพย์สวนทอง บรรยากาศดี ริมแม่น้ำ คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160