ฟักทอง ผักสวนครัว คุณค่าเกินราคา

หากเอ่ยถึง “ฟักทอง” คงนึกถึงพืชที่มีผลใหญ่ตะปุ่มตะป่ำ เนื้อด้านในสีเหลือง นำมาประกอบอาหารได้ทั้งอาหารคาว หรือของหวาน แต่ทราบหรือไม่ว่า ฟักทองนั้นมีคุณค่า และคุณประโยชน์อยู่อย่างมากมายเลยทีเดียว วันนี้บ้านทิพย์สวนทองขอนำเสนอสาระของฟักทอง คุณค่าที่เกินราคาจริงๆ ค่ะ

ฟักทองจัดเป็นพืชไม้เถาเลื้อยตามดิน มีใยสำหรับยึดเกี่ยว ใบเดี่ยวรูปห้าเหลี่ยม ออกดอกสีเหลือง ลักษณะของผลเป็นทรงกลมแบน หรือกลมแป้น ผิวขรุขระ ผลดิบเปลือกสีเขียวเข้ม ผลสุกเปลือกเปลี่ยนเป็นมีเหลืองอมส้ม รสชาติหวาน มัน สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงฟักทอง ฟักทองแกงบวช ฟักทองเชื่อม เทมปุระ ซุปฟักทอง หรือคั้นเป็นน้ำฟักทองก็ได้เช่นกัน ยอดฟักทองยังสามารถนำมาต้มรับประทานคู่กับน้ำพริกได้อีกด้วย

ฟักทองนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารอยู่มากมายแล้วยังเต็มไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามินคือ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เช่น

  1. บำรุงสายตา , บำรุงประสาท , บำรุงสุขภาพผิว
  2. ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน
  3. ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่
  4. ป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง มีส่วนช่วยให้เซลล์มะเร็งอ่อนแอลง
  5. บรรเทาอากาศปวดเมื่อยบริเวณข้อเข่า เอว
  6. บำรุงตับ บำรุงไต ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ
  7. มีส่วนช่วยในการขับถ่าย ขับปัสสาวะ

นอกจากจะมีประโยชน์มากมายมหาศาลแล้ว แต่การรับประทานฟักทองมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้เช่นกัน ฉนั้นควรรับประทานในปริมาณที่พอดีนั่นเองค่ะ

พบกับสาระดีๆ กับบ้านทิพย์สวนทองได้ครั้งหน้า และอย่าลืมมาพักผ่อนกับเราที่บ้านทิพย์สวนทองค่ะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์ส่วนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก  สมุนไพรสารพัดประโยชน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล