ปลูกตะไคร้ในกระถางง่ายๆ ได้ประโยชน์เพียบ

ใครที่พอมีพื้นที่นอกตัวบ้านหรือที่อยู่อาศัยอยู่บ้าน ก็อาจใช้พื้นที่ส่วนนั้นในการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทาน แต่วันนี้บ้านทิพย์สวนทองจะมาแนะนำการปลูกตะไคร้ในกระถางกันค่ะ นอกจากจะใช้พื้นที่ไม่มากแล้ว ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายเลยทีเดียว

เนื่องจากตะไคร้เป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งที่มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ แก้ปวดท้อง ลดคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และยังมีสรรพคุณอื่นๆ อย่างกันยุง รวมถึงเป็นส่วนผสมสำหรับทำสบู่หอม ยาสระผม หรือเครื่องสำอางได้อีกด้วย ที่สำคัญเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาหารหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะ ต้มยำ หรือผสมเครื่องแกง เรามาดูวิธีการปลูกตะไคร้ในกระถางกันค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ในการปลูกตะไคร้

  1.  ต้นตะไคร้ที่มีรากติด หากไม่มีรากควรแช่น้ำไว้ 1 – 2 สัปดาห์เพื่อให้แตกรากก่อน
  2.  ดินร่วน
  3.  ปุ๋ยคอก
  4.  กระถางต้นไม้
  5.  พลั่วสำหรับตักดิน

วิธีการปลูก

  1. นำดินที่เตรียมไว้ผสมกับปุ๋ยคอก ผสมให้เข้ากันใส่ในกระถางประมาณ 3/4 ของกระถาง
  2. ใช้พลั่วเขี่ยดินตรงกลางกระถางให้เป็นหลุม นำต้นตะไคร้ 2 – 3 ต้นลงไปต่อ 1 กระถาง และกลบดินให้มิด ไม่ต้องแน่นมาก
  3. รดน้ำให้ชุ่ม หมั่นรดน้ำในช่วงเช้า และเย็น

การดูแลรักษา
– ในช่วงแรกของการปลูกไม่ควรให้โดนแดดจัดจนกว่าต้นจะแข็งแรงดี

นอกจากนี้ถ้าในบริเวณที่อยู่อาศัยยังพอมีที่เหลือ ยังสามารถปลูกพืชผักสวนครัวชนิดอื่นได้อีกตามความต้องการ ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า และยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แถมยังประหยัดเงินในการซื้อผักสวนครัวมารับประทานได้อีกด้วยค่ะ

ปลูกตะไคร้ไม่ใช่เรื่องยาก และถ้าใครสนใจการปลูกผักสวนครัวชนิดอื่นๆ สามารถแวะมาที่บ้านทิพย์สวนทองกันได้นะคะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Kapook.com