ปลากระเบนราหูแห่งแม่กลอง อย่าให้เป็นแค่เรื่องเล่า

หากกล่าวถึงพันธุ์ปลาไทยที่อยู่ในแม่น้ำแม่กลองนั้น คงต้องบอกว่ามีมากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ปลาเทโพ ปลาสวาย ปลาตะเพียน หรือปลาซิว ปลาสร้อย แต่วันนี้บ้านทิพย์สวนทองขอนำเสนอหนึ่งในพันธุ์ปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ และหายากเต็มที นั่นคือ “ปลากระเบนราหูน้ำจืด”

ปลากระเบนราหูน้ำจืด เป็นปลากระเบนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มวัยอาจมีน้ำหนักได้มากกว่า 500 – 600 กิโลกรัม ความยาวสุดจากหัวจรดหางที่ได้มีการบันทึกไว้คือ 5 เมตร ลักษณะของปลากระเบนราหูนั้นลำตัวมีลักษณะเหมือนใบโพธิ์ ด้านบนของปีกและลำตัวมีสีน้ำตาล ใต้ขอบปีกด้านล่างเป็นด่างสีดำ หางเรียวยาวคล้ายแส้ มีเงี่ยงแหลมที่โคนหางทั้ง 2 ข้าง พบเห็นได้ในแม่น้ำหลายสายของไทย เช่น แม่น้ำแม่กลอง , แม่น้ำโขง, แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางปะกง โดยเฉพาะแม่น้ำแม่กลอง ช่วงอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจุดที่พบเห็นปลากระเบนราหูได้บ่อย และมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าที่อื่น ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศบริเวณปากอ่าวไทยนั่นเอง

ปัจจุบันปลากระเบนราหูน้ำจืดได้ลดจำนวนลงเป็นอย่างมาก จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ไม่ใช่แค่เพราะถูกจับไปเพื่อการบริโภคเท่านั้น แต่รวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงไปของสภาพแวดล้อม และระบบนิเวศ ที่มีการปล่อยน้ำเสีย สารเคมี ของเสียลงสู่แม่น้ำ ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งมีชีวิตหลายชนิด สิ่งหนึ่งที่เราต้องช่วยกันคือการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เพื่อการอนุรักษ์และรักษาดำรงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศต่อไป

หลังจากที่รู้จักกับปลากระเบนราหูกันไปแล้ว อย่าลืมมารู้จักและพักผ่อนกับเราที่บ้านทิพย์สวนทองกันค่ะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์ส่วนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก สาระน่ารู้ ปลาน้ำจืดไทย เล่ม 1, นิตยสาร Aquarium Biz ปีที่ 4 ฉบับที่ 51 : กันยายน 2014 เรื่อง กระเบนน้ำจืดแห่งชาติ