ชมพู่มะเหมี่ยว ของดีมีแห่งเดียวที่อัมพวา

หากพูดถึงชมพู่ แน่นอนว่าไม่มีใครที่จะไม่รู้จักผลไม้ชนิดนี้ หากแต่ถ้าพูดถึง “ชมพู่มะเหมี่ยว” แล้วละก็ น้อยคนนักจะรู้จัก หรือแทบจะไม่เคยเห็นกันเลย วันนี้บ้านทิพย์สวนทองจะพาท่านมารู้จักชมพู่มะเหมี่ยว ของดีมีแห่งเดียวที่สมุทรสงครามค่ะ

ชมพู่มะเหมี่ยว เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นตรง ก้านใบยาว ออกดอกสีแดง ผลของชมพู่มะเหมี่ยวมีลักษณะคล้ายกับผลแอปเปิ้ล ผลสีแดงเข้ม มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน เนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ ออกผลผลิตในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม

วิธีการเพาะชมพู่มะเหมี่ยว

ทำได้หลากหลายวิธี เช่น การขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดในถุงพลาสติก ซึ่งจะให้ผลผลิตช้า , หรือการทาบกิ่ง วิธีนี้จะทำให้ได้ผลผลิตเร็ว  ชมพู่มะเหมี่ยวจะให้ผลผลิตเมื่อมีอายุได้ 3 – 5 ปี จำนวนผลิตขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา ดินฟ้าอากาศ ซึ่งหากต้นมีอายุมากกว่า 10 ปี จะสามารถให้ผลผลิตได้มากถึง 80 กิโลกรัมต่อต้นเลยที่เดียว ศัตรูที่สำคัญของต้นชมพู่มะเหมี่ยวคือหนอนที่เจาะเข้าไปทำลายลำต้น ซึ่งป้องกันได้ด้วยวิธีเหลาไม้ทำเป็นลิ่มตอกอัดเข้าไปตรงรูที่หนอนเจาะ จะทำให้หนอนตายไปเอง ช่วงเวลาของการติดดอกจนออกผลผลิต ใช้เวลาประมาณ 3 – 4 เดือน ในช่วงติดผลควรใช้ถุงพลาสติกห่อผลชมพู่มะเหมี่ยวเพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืชแทนการใช้ยาฆ่าแมลง

ทราบหรือไม่ว่าชมพู่มะเหมี่ยวนั้นมีสารอาหารต่างๆ มากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี ที่นอกจากช่วยในการป้องกันโรคหวัดแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย รวมถึงมีแคลเซียมและ ฟอสฟอรัส ที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน แถมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และอัมพาตอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: พีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ และคณะ, ทรัพยากรพืชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2: ไม้ผลและไม้ผลเคี้ยวมัน, กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, 2544.