หุ่นกระบอก มรดกทางวัฒนธรรมที่ต้องอนุรักษ์

หากกล่าวถึงมรดกทางวัฒนธรรมของไทยแล้วละก็ หลายสิ่งหลายอย่างกำลังจะสูญหายไป ด้วยเพราะวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามาอย่างมากมายทำให้เด็กสมัยนี้หลงลืมมรดกทางวัฒนธรรมของไทยไป โดยเฉพาะการแสดงหุ่นกระบอก ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านเก่าแก่อย่างหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงครามที่ยังหลงเหลือให้ได้ชมจนถึงทุกวันนี้

หุ่นกระบอกมีส่วนสำคัญอยู่ 4 ส่วน คือ ศีรษะหุ่น ลำตัว มือ เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ แกนลำตัวทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ยาวประมาณหนึ่งฟุต ปลายกระบอกด้านบนสวมด้วยตัวหุ่นที่เป็นไม้แกะสลัก ตกแต่งด้วยสี และเครื่องประดับแบบละคร สวมเสื้อทรงกระบอกแบบไม่มีแขนเสื้อ มุมด้านบนของเสื้อเย็บเป็นมุมติดอยู่ทั้งสองมุม ชายเสื้อปล่อยยาวคลุมกระบอกไม้ไผ่ไว้ การบังคับหุ่นใช้มือหนึ่งถือแกนกระบอกไม้ไผ่ อีกมือหนึ่งถือก้านไม้ไผ่สองก้าน ปลายบนผูกติดกับมือของหุ่น ก้านไม้ทั้งสองนี้ใช้บังคับให้หุ่นร่ายรำได้ตามความต้องการ ซึ่งผู้ชมจะไม่เห็นก้านไม้เพราะมีเสื้อคลุมไว้ การเชิดใช้คนเชิดหนึ่งคนต่อหุ่นหนึ่งตัว

ปัจจุบันหุ่นกระบอกของจังหวัดสมุทรสงครามก่อตั้งโดยพ่อครูวงษ์ รวมสุข คือ คณะชูเชิด ชำนาญศิลป์ อยู่ที่อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที นิยมแสดงเรื่องพระอภัยมณี ขุนช้างขุนแผน ระกาแก้ว รามเกียรติ์ และสังข์ทอง ซึ่งได้มีการฝึกหัดให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้หัดแสดงเพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมชิ้นนี้ต่อไป

หลังจากที่เราได้ทราบประวัติความรู้เกี่ยวกับหุ่นกระบอกแล้ว จะเห็นได้ว่าจังหวัดสมุทรสงครามยังมีอะไรให้ดู ให้เที่ยว ให้เรียนรู้อีกมากมาย มิได้จำกัดแค่ตลาดน้ำ และการล่องเรือชมหิ่งห้อยเท่านั้น อีกทั้งสมุทรสงครามยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางสะดวกง่ายดาย ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง กว่าๆ จากกรุงเทพฯเท่านั้น สุดสัปดาห์ ท่านใดยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ลองพาเพื่อนๆ และครอบครัวมาเที่ยวสมุทรสงครามกันดีกว่าค่ะ และหากยังไม่มีที่พักผ่อน บ้านทิพย์สวนทองมีบริการห้องพักหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นห้องพักบริเวณสวน หรือห้องพักติดแม่น้ำแม่กลอง โดยทุกวันพระ เรามีกิจกรรมที่ทำร่วมกันคือ การสวดมนต์ไหว้พระ ตักบาตรตอนเช้า ท่านสามารถชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bansansuk.com, thaiheritage.net