พิพิธภัณฑ์เครื่องราชศรัทธา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันนี้บ้านทิพย์สวนทองพามาทำความรู้จัก “พิพิธภัณฑ์เครื่องราชศรัทธา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5” หรือ พิพิธภัณฑ์วัดประดู่กันค่ะ

พิพิธภัณฑ์เครื่องราชศรัทธา มีที่มาในสมัยแผ่นดินพระเจ้าหลวง เมื่อครั้งเสด็จประพาสต้นตามหัวเมืองต่างๆ ในช่วง พ.ศ. 2447 ได้เสด็จโดยทางเรือมายังมณฑลราชบุรี และในวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2447 ได้เสด็จมาแวะพักเสวยพระกระยาหารเช้าที่หน้าวัดประดู่ ทรงเสด็จทอดพระเนตรการรดน้ำมนต์ที่วัดประดู่ในครั้งนั้น หลวงปู่แจ้งซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ได้รับกิจนิมนต์จากในพระราชวังเรื่อยมา ได้รับพระราชทาน “เครื่องราชศรัทธา” มาเป็นจำนวนมาก หลวงปู่แจ้งและเจ้าอาวาสรูปต่อๆ มาได้เก็บเครื่องราชศรัทธาไว้ตามห้องต่างๆ ภายในวัด จนมาถึง พระมหาจุลศักดิ์ อติศฺกดิโข เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน จึงได้เก็บเครื่องราชศรัทธามารวบรวมไว้ และก่อตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์

ภายในพิพิธภัณฑ์เครื่องราชศรัทธาได้รวบรวมเอาสิ่งของพระราชทานต่างๆ ไว้มากมาย อาทิ ย่าม ตาลปัตร กาน้ำ ฝาบาตรฝังมุก ปิ่นโตอาหาร ซึ่งเครื่องราชศรัทธาหลายๆ ชิ้นที่ได้รับพระราชทานจะมีการสลักไว้ว่าได้มาจากงานใด เช่น งานฉลองพระราชพิธีโสกันต์

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 2 อาคาร อาคารหลังแรกจัดแสดงเครื่องราชศรัทธาที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 รวมไปถึงสิ่งของต่างๆ ที่ประชาชนทั่วไปได้นำมาถวายวัด รวมไปถึงหุ่นจำลองพระเกจิอาจารย์ชื่อดังภายในจังหวัดสมุทรสงครามตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นมา อาคารหลังที่ 2 จัดแสดงเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ กระเบื้องเคลือบ เครื่องทองเหลือง รวมไปถึงภาพเขียนจำลองจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ให้ได้ชมกันอีกด้วยค่ะ

หลังจากที่เราท่องเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์เครื่องราชศรัทธา กันแล้วหากยังไม่มีสถานที่พักผ่อน บ้านทิพย์สวนทองมีบริการห้องพักหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นห้องพักบริเวณสวน หรือห้องพักติดแม่น้ำแม่กลอง โดยทุกวันพระ เรามีกิจกรรมที่ทำร่วมกันคือ การสวดมนต์ไหว้พระ ตักบาตรตอนเช้า ท่านสามารถชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก watpradoo.com, www.guaranteepra.com