ถ่านไม้โกงกาง ถึงแม้จะดำแต่ไฟร้อนแรง

ถ่านก้อนดำ ๆ อาจดูไร้ค่าในสายตาใครหลายคน ที่อาจไม่มีคุณค่าอะไรมากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่าถ่านก้อนดำๆ แบบนี้มีค่ามากสำหรับชาวบ้านยี่สาร จังหวัดสมุทรสงคราม

หมู่บ้านเขายี่สาร ตำบลเขายี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหมู่บ้านที่มีอายุยาวนานมากว่า 800 ปี ตั้งแต่ช่วงต้นกรุงศรีอยุธยา ซึ่งไม่ใช่แค่สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแล้ว หมู่บ้านแห่งนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องการทำประมงพื้นบ้าน รวมไปถึงอาชีพที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน คือ การทำถ่านไม้โกงกาง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่าง เช่น ให้ไฟแรง ขี้เถ้าน้อย ไม่แตกปะทุ

ไม้โกงกางต้องใช้เวลา 10 – 15 ปี จึงจะสามารถนำมาทำเป็นถ่านได้ และมีการปลูกทดแทนอยู่เสมอ ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด การเผาถ่านไม้โกงกางจะใช้เวลาในประมาณ 45 – 50 วัน และปล่อยให้ระอุอยู่ในเตาเผาอีก 14 วัน การเผาถ่านแต่ละครั้งจะใช้ไม้โกงกางประมาณ 20 ตัน ตัดเป็นท่อนประมาณ 1.30 เมตร ทุบเปลือกออกแล้วนำเข้าเตาเผา หลังผ่านกระบวนการเผาแล้วจะได้ถ่านไม้โกงกางคุณภาพดีราว 6 ตัน ส่วนใหญ่นำขายยังต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านชุมชนเขายี่สารได้เป็นอย่างดี

มีโอกาสไปเยี่ยมชมการเผาถ่านไม้ที่บ้านเขายี่สารกันแล้ว อย่าลืมมารู้จักเราบ้านทิพย์สวนทองกันนะคะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.gotoknow.org