บ้านทิพย์สวนทองขอพาเที่ยว ดอนหอยหลอด ที่ไม่ได้มีดีแค่หอย

หากเอ่ยชื่อหอยหลอดคงไม่มีใครไม่รู้จัก และโดยเฉพาะหอยหลอดของจังหวัดสมุทรสงคราม

ดอนหอยหลอดตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งมีอาณาบริเวณกว้างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร กินพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และตำบลบางแก้ว ของอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เกิดการทับถมของตะกอนจากแม่น้ำ และตะกอนจากทะเลบริเวณปากแม่น้ำแม่กลอง จึงเกิดเป็นสันดอนที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ทำให้บริเวณนี้เป็นสถานที่ที่พบหอยหลอดเป็นจำนวนมาก เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง ซึ่งทำรายได้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น

บริเวณดอยหอยหลอด รวมไปถึงพื้นที่ป่าชายเลนใกล้เคียง ไม่ได้เป็นแหล่งที่อยู่ของหอยหลอดเท่านั้น แต่ยังเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าบรรดานกทะเล และนกชายฝั่งอีกเป็นจำนวนมาก เช่น นกกระสานวล เหยี่ยวแดง นกแอ่นกินรัง นกยางกรอกชวา นกนางนวล รวมไปถึงหอยชนิดอื่นๆ อย่าง หอยมวนพลู หอยกะพง หอยเสียบ หอยแครง

นอกจากนี้ ดอนหอยหลอดยังมีความสำคัญในแง่ของแหล่งศึกษาทางนิเวศวิทยาที่มีสภาพสมบูรณ์ ทั้งการค้นคว้าวิจัย ทดลอง และเก็บตัวอย่างเพื่อการศึกษาทางอนุกรมวิธาน นิเวศวิทยา และวิวัฒนาการอีกด้วย

หากเพื่อนๆ ได้ไปเที่ยวที่ดอนหอยหลอดกันแล้ว สามารถมาพักผ่อนได้ที่บ้านทิพย์สวนทอง นะคะ เรามีบริการห้องพักหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทั้งห้องพักในสวนและห้องพักริมแม่น้ำแม่กลอง  ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip  หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 เฉลิมพระเกียรติพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554