มารู้จัก ชำมะเลียง ผลไม้แสนอร่อย จากอัมพวา

วันนี้บ้านทิพย์สวนทอง จะพาทุกท่านมารู้จักกับผลไม้พื้นบ้านที่หาได้ยากยิ่งในสมัยนี้อย่าง “ชำมะเลียง” ซึ่งในสมัยก่อนพบมากในอำเภออัมพวา แต่ในปัจจุบันพบเจอน้อยลง จึงถือเป็นพืชที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

ต้นชำมะเลียง มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 4-7 เมตร และสามารถเติบโตได้ถึง 8 เมตร กระจายพันธุ์ด้วยเมล็ด ขึ้นได้ในดินเค็ม ในธรรมชาติมักขึ้นตามป่าโปร่ง แนวชายป่า หรือริมลำธาร

ชำมะเลียงออกผลเป็นพวง ในหนึ่งพวงมีประมาณ 20-30 ผล ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม รูปไข่ หรือรูปรีป้อม มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-3 เซนติเมตร ผิวเรียบ ผลสดเป็นสีเขียวอมม่วงแดง เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงดำ เนื้อฉ่ำน้ำ มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ภายในผลมีประมาณ 1-2 เมล็ด ลักษณะของเมล็ดเป็นทรงกลมหรือรูปไข่ปนขอบขนาน ผิวเรียบเป็นสีดำ กว้างประมาณ 1 – 1.5 เซนติเมตรและยาวประมาณ 2 – 2.5 เซนติเมตร ชำมะเลียงจะติดผลในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม และผลจะแก่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

สรรพคุณของชำมะเลียง

1. รากชำมะเลียง รับประทานได้ มีรสขมเล็กน้อย ใช้กินแก้ไข้เหนือ ไข้กาฬ ไข้พิษ ไข้สันนิบาต เลือดกำเดาไหล อาการร้อนใน อาการกระสับกระส่าย และอาการท้องผูก ควรนำไปต้มให้สุกก่อน

2. ผลชำมะเลียงสุก ช่วยแก้อาการท้องเสีย

อุปกรณ์ในการปลูกชำมะเลียง

– กระถางเพาะต้นกล้าหรือถุงดำเพาะต้นกล้า
– กระถางขนาดกลางสำหรับย้ายต้นกล้ามาปลูกลงดิน
– ดินร่วนผสมกากมะพร้าวหรือแกลบ
– ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก แนะนำให้ใช้ปุ๋ยหมักธรรมชาติที่เกิดจากการทับถมของใบไม้ ไม่ควรใช้ปุ๋ยเคมี เพราะอาจทำให้มีสารพิษตกค้างในผลชำมะเลียง
– เมล็ดพันธุ์ชำมะเลียง สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเมล็ดพันธุ์พืชทั่วไป

วิธีการปลูกชำมะเลียงในกระถาง

– นำดินร่วนผสมกากมะพร้าวหรือแกลบใส่หลุมกระถางเพาะต้นกล้า แล้วรดน้ำให้ดินยุบตัวลงเล็กน้อย
– คัดเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์โรยลงบนหน้าดินที่เตรียมไว้ จากนั้นนำดินที่เหลือมากลบ รดน้ำให้ชุ่มปานกลาง
– ย้ายกระถางเพาะเมล็ดชำมะเลียงไว้ในที่ที่มีแดดส่องทั่วถึง
– หลังจากเพาะต้นกล้าได้แล้วประมาณ 10 วัน จะสังเกตเห็นต้นกล้างอกออกมา และเมื่อต้นกล้าเจริญเติบโตแข็งแรงพอควร ให้ย้ายมาปลูกในกระถางขนาดกลาง
-วิธีปลูกไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หากใครสนใจปลูกชำมะเลียงใส่กระถางไว้ที่บ้าน ลองทำตามวิธีการที่บ้านทิพย์สวนทองนำมาฝากกันดูนะคะ

บ้านทิพย์สวนทองหวังว่า ต้นชำมะเลียงต้นน้อยๆ ของคุณ จะเจริญงอกงามออกมาเป็นผลอร่อยๆ ให้ได้รับประทานกันนะคะ

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com หรือ LINE :@Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496 , 092-252-5160

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://bit.ly/1PLbs95