5 ตลาดน้ำยอดฮิต ณ จังหวัด สมุทรสงคราม

1.ตลาดน้ำดอนมะโนรา

มากันที่ตลาดน้ำแห่งแรกกันเลยนะคะ ตลาดน้ำดอนมะโนรา ตลาดน้ำที่ยังคงความเป็นธรรมชาติตามวิถีชีวิตของชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติไว้อยู่ ในสมัยก่อนชาวบ้านนิยม นัดหมายเพื่อแลกเปลี่ยนข้าวของหรือค้าขายสินค้ากันในวันขึ้น และแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ปฏิบัติกันเรื่อยมาตั้งแต่สมัยโบราณ

หากใครต้องการเยี่ยมชมตลาดน้ำโบราณแห่งนี้ ต้องมากันแต่เช้าตรู่ เพราะที่นี่เปิดขายกันตั้งแต่ หกโมงเช้า ถ้าหากมาสาย อาจจะเห็นแต่ภาพลำคลองที่ว่างเปล่า เพราะบรรดาเรือแม่ค้าจะทยอยพากันพายไปขายของต่อที่คลาดท่าอื่น ๆ ต่อไปค่ะ

อาหารแนะนำ

อาทิเช่น ข้าวโพดคั่วสูตรโบราณ ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขายอยู่บนเรือจริงๆ ผลไม้จากสวนนานาชนิด เช่น มะพร้าว ชมพู่ ฝรั่ง แตงโม หรือจะเป็นของหวานแบบไทยๆ เช่น ข้าวเหนียวตัดหน้ากะทิ ข้าวเหนียวสังขยา  เป็นต้น

2.ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา, ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดริมคลอง ตั้งอยู่ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม (จอดรถที่วัดอัมพวันเจติยารามได้)

เป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งแรก ด้วยเสน่ห์ของบ้านเรือนสองริมฝั่งที่ยังคงความโบราณไว้เป็นอย่างดี ทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

คลองอัมพวาจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ขนมไทย อาหารทะเลเผา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ผลไม้ กาแฟ โอเลี้ยง  และมีรถเข็นขายของบนบกด้วย บรรยากาศสบาย ๆ

นอกจากนั้นสามารถนั่งเรือท่องเที่ยวตามแม่น้ำแม่กลอง และไหว้พระตามวัดริมแม่น้ำ ในตอนค่ำสามารถเช่าเรือไปเที่ยวชมดูหิ่งห้อยในยามค่ำคืนได้

ตลาดเปิด ทุกวันศุกร์ ตลาดเริ่มตั้งแต่ประมาณ 15.00 น. เสาร์และอาทิตย์  ในช่วงเวลาเย็นตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00-20.00 น

3.ตลาดน้ำบางนกแขวก

ตลาดน้ำบางนกแขวก ตลาดริมน้ำแม่กลองอายุกว่า 100 ปีเคยเป็นแหล่งการค้าในที่คึกคักในอดีต ริมฝั่งตลอดสองข้างทางมีเรือนแถวไม้เก่าแก่กว่า 100 ปีปลูกติดต่อกัน วัฒนธรรมในอดีตสามารถหาชมได้จากรอบบริเวณตลาดน้ำ

สินค้าที่มีขายในตลาดน้ำแห่งนี้ มีมากมายไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือกุ้งแม่น้ำ ปลาทูแม่กลอง น้ำสมุนไพรสูตรดั้งเดิมของท้องถิ่น เพลิดเพลินกับกิจกรรมล่องเรือไปทางราชบุรี ระหว่างทางจะได้ชมบ้านทรงบาหลี อาคารเก่าริมน้ำ และให้อาหารปลาที่วัด

อาหารแนะนำ

สำหรับอาหารน่าชิมของตลาดได้แก่ก๋วยเตี๋ยวปู ผัดไทยกุ้งสดสูตรโบราณรสชาติจัดจ้าน กุ้งตัวโตๆเต็มคำ ก๋วยเตี๋ยวกะลาโบราณร้านใบตอง ขนมจีนซาวน้ำใส่แจงลอนร้านบ้านขนมจีน ข้าวแห้งเฮียเกียรติต้นฉบับสูตรดั้งเดิม หอยเชลล์อบเนย ทองม้วนนิ่ม อิ่วก้วยไส้เค็มและไส้หวาน สละลอยแก้ว ฯลฯ

ตลาดเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-17.00 น.

4.ตลาดน้ำบางน้อย

ตลาดน้ำบางน้อย อยู่ห่างจากอุทยาน ร.2 อำเภออัมพวาและตลาดน้ำอัมพวาไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร อดีตเคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญมากจุดหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลอง

สินค้าที่จำหน่ายมีทั้งผลผลิตทางการเกษตรจากชาวสวน ผลไม้ต่างเช่น ลิ้นจี่ มะม่วง ส้มโอ มะเฟือง ชมพู่ รวมทั้งอาหารคาวหวานอันขึ้นชื่อของสมุทรสงครามอย่างกะปิคลองโคลนและมะนาวดอง ท่านใดที่สนใจของโบราณ จะมีจัดรวบรวมให้ได้ชมกันในพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ นอกจากนี้ยังมีบริการเรือพายไปชมพิพิธภัณฑ์ที่วัดไทร วัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี และได้สัมผัสกับรูปแบบการตั้งถิ่นฐาน รวมไปถึงวิถีชีวิตสภาพแวดล้อมของสวนที่อุดมสมบูรณ์ในระหว่างทาง

อาหารแนะนำ

ก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณ, โรตี แต้จิ๋ว

ตลาดเปิดขายของในวันแรมและขึ้น 3, 8 และ 13 ค่ำ และในวันเสาร์-อาทิตย์  ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นต้นไป

5.ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา  เป็นตลาดนัดทางน้ำที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของวิถีชีวิตชาวบ้านซึ่งมีอาชีพทำสวนปลูกพืชชนิดต่าง ๆ ชาวบ้านจะพายเรือนำผลผลิต พืชผักและผลไม้จากสวน เช่น พริก หอม กระเทียม มะพร้าว ชมพู่ ส้มโอมาขายแลกเปลี่ยนกัน

ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ชาวบ้านจะเริ่มทยอยพายเรือออกมาจากสวน บรรทุกผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ ล่องมาขาย สินค้าที่หลากหลายเหล่านี้เป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวในท้องถิ่น สภาพภูมิประเทศ พืชพันธุ์ ผลผลิต วิถีชีวิตผู้คน ตลาดน้ำจึงเป็นตัวเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบันไว้ด้วยกัน
ตลาดเปิด เฉพาะในวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุกๆ 5 วัน) และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00–12.00 น.

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.amphawatoday.com