ย้อนดูศิลปะไทยในอดีตกับ พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ

วันนี้บ้านทิพย์สวนทองจะขอแนะนำพิพิธภัณฑ์ ที่ทำการเก็บสะสมวัตถุโบราณได้จากแม่น้ำแม่กลองมาเป็นเวลายาวนานกันนะคะ

ขึ้นชื่อว่าของเก่าหรือของโบราณหลายๆ ท่านอาจกำลังนึกถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อย่าง หม้อ ถ้วยชาม เครื่องเงิน เครื่องทอง แต่สิ่งเหล่านี้ใช่ว่าจะหาชมกันได้โดยง่าย แต่สำหรับที่อัมพวาเราได้รวบรวมเอาของเก่าอายุกว่าร้อยปีไว้แล้วที่ “พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ”

ภายในบ้านเลขที่ 90 หมู่ 8 ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นบ้านของ นายธวัชชัย พิเสฏฐศวาศัย ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บวัตถุโบราณกว่าร้อยชนิด โดยใช้ชื่อว่า พิพิธภัณฑธ์ตั้งเซียมฮะ ได้รวบรวมเอาของโบราณที่มีอายุกว่าร้อยปีไว้เป็นจำนวนมาก อาทิ เตาหุงข้าว เตาเชิงกราน เตาผิงไฟ ไหแบบต่างๆ จำนวนมาก จนได้ชื่อว่าบ้านไหพันใบ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงโอ่งดินเผา อ่างอาบน้ำเด็ก อ่างเลี้ยงปลา หม้อดิน หม้อปูน เครื่องถ้วยลายไทย ลายเบญจรงค์ ครกบดยา ซึ่งของเก่าส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุเกิน 100 ปี และยังมีเรือโบราณ เครื่องกระเบื้อง ทองเหลืออีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ เปิดให้เข้าชมในวันเสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม แต่สามารถบริจาคเงินใส่กล่องรับบริจาคทั้งตั้งไว้เพื่อช่วยค่าบำรุงรักษาพิพิธภัณฑ์ได้ค่ะ

เที่ยวชมกันจุใจแล้วอย่าลืมมาพักกับเราบ้านทิพย์สวนทองกันนะคะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือ โทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 17 เมษายน 2552 , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย