ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของสมุทรสงคราม เพราะเป็นพันธุ์ที่ปลูกเพื่อการค้าเฉพาะแห่ง ต้องมาเยือนที่สมุทรสงครามเท่านั้นจึงจะได้ชิมส้มโอขาวใหญ่ และส้มโอพันธุ์นี้ ทางจังหวัดยังให้ความสำคัญกับคุณภาพที่ปลอดสารพิษอีกด้วยค่ะ

วิธีการสังเกตส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ อย่างแรกให้มองหาส้มโอที่มีออกเหลืองนวล ลองถือขึ้นมากะน้ำหนัก ส้มโอที่ดีจะมีความหนัก แต่ถ้าน้ำหนักเบาและมีสีเขียวแสดงว่าเป็นส้มโอที่ไม่ได้คุณภาพ (เรียกว่า ส้มเบา) ต่อมาสังเกตที่ต่อมน้ำมัน จะต้องมีต่อมน้ำมันที่ใหญ่ และที่ก้นของส้มโอ หากกดลงไปจะเป็นรอยบุ๋ม เปลือกจะนิ่ม แบบนี้ควรซื้อ แต่ถ้าเป็นผลที่ยังไม่แก่จะมีลักษณะต่อมน้ำมันที่เล็กและถี่ แบบนี้ไม่ควรซื้อ

ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ มีลักษณะเด่น คือ ลูกใหญ่ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีกลิ่นหอม มีเมล็ดน้อย แกะง่าย มีน้ำมาก แต่ไม่แฉะ รับประทานแล้วชุ่มคอ จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักชิมหลาย ๆ ท่าน ในทุกๆ ปีจะมีการจัดงานลิ้นจี่ และของดีแม่กลอง เป็นงานที่มีทั้งส้มโอ และลิ้นจี่ ซึ่งเป็นผลผลิตจากเกษตรกรของจังหวัดสมุทรสงครามนำมาออกขาย ให้ชิม ให้ช้อปกันอย่างมากมายเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เจ้าในเทศกาลต่างๆของชาวไทยเชื้อสายจีน เพราะเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาสู่ชีวิต ในเทศกาลตรุษจีนนี้ อย่าลืมซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ไปไหว้กันนะคะ นอกจากจะอิ่มบุญแล้วยังอิ่มอร่อยกันทั้งครอบครัวด้วยค่ะ แต่ถ้าอยากรับประทานส้มโออร่อยๆ และผักปลอดสารพิษหลากหลายชนิดร่วมด้วย แนะนำให้มาทานที่บ้านทิพย์สวนทอง  

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมของบ้านทิพย์สวนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE :@Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip   หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160