ส้มแก้ว ผลไม้ของดีที่แม่กลอง

หากเอ่ยถึงผลไม้ของไทยแล้ว มีมากมายจนแทบพูดไม่หมดเลยทีเดียว แถมยังมีผลไม้ออกมาให้กินกันได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย แต่ถ้าหากเอ่ยถึงผลไม้ที่ขึ้นชื่อของสมุทรสงครามแล้ว นอกจากจะมีส้มโอ ลิ้นจี่ ชมพู่มะเหมี่ยวแล้วละก็ ยังมีอีกหนึ่งอย่างนั่นคือ “ส้มแก้ว”

ส้มแก้ว มองดูเผินๆ อาจเหมือนส้มเขียวหวาน เพียงแต่ว่าขนาดผลนั้นใหญ่กว่าเท่าตัว เพียง 2 – 3 ผลก็มีน้ำหนักได้ถึง 1 กิโลกรัม เพราะว่าพื้นที่ของจังหวัดสงครามนั้นมีความเหมาะสมทั้งสภาพดิน ฟ้า อากาศ และน้ำที่มีความเหมาะสมในการปลูกส้มแก้วเป็นอย่างมาก ส้มแก้วจะออกผลผลิตมาให้ได้รับประทานเพียงแค่ปีละ  1 ครั้งเท่านั้น มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว แถมมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอีกด้วย มีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

ปัจจุบันที่ตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที ถือเป็นแหล่งปลูกส้มแก้วใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีการรวมสมาชิกจัดตั้งเป็นกลุ่ม โดยสมาชิกแต่ละคนจะมีพื้นที่สวนคนละประมาณ 3 – 4 ไร่ โดยปลูกผลไม้เศรษฐกิจตัวอื่นๆ เช่น ส้มโอ ลิ้นจี่เป็นพืชหลัก และปลูกส้มแก้วแซม

นอกจากนี้ส้มแก้วยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผลไม้มงคลของชาวจีน ซึ่งนิยมมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน และยังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวสวนของจังหวัดสมุทรสงครามได้อีกด้วย

มาเที่ยวสมุทรสงครามอย่าลืมแวะชิมแวะซื้อส้มแก้วเป็นของฝากแล้ว อย่าลืมแวะมาพักผ่อนกับเราที่บ้านทิพย์สวนทองค่ะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์ส่วนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496, 092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก สำนักข่าวอิศรา