ชะคราม ผักเมืองสามน้ำแห่งสมุทรสงคราม

หากกล่าวถึงผักท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสงครามแล้วละก็ หลายๆ ท่านต้องรู้จักเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ทราบว่าสมุทรสงครามมีผักท้องถิ่นด้วยเหรอ คำตอบคือมี นั่นคือ “ชะคราม” นั่นเองค่ะ

ชะคราม หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า ช้าคราม จัดเป็นพืชล้มลุกที่ขึ้นได้เองตามธรรมชาติบริเวณชายทะเลที่น้ำเค็มสามารถขึ้นถึง เป็นพืชที่สามารถทนต่อความเค็มได้ พบมากในแทบจังหวัดสมุทรสงคราม และสมุทรสาคร มีลักษณะเป็นพุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 1 เมตร ใบแคบยาว พองกลม ก้านอวบน้ำ สีเขียวอมฟ้า หรือสีเขียวอมม่วง มีรสเค็ม ขึ้นได้ทั้งน้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำจืด

ชะคราม สามารถรับประทานได้ โดยนำไปทำเป็นแกงส้ม ยำ แกงเลียง แกงคั่ว ห่อหมก ลวกกะทิกินกับน้ำพริก ใส่ใข่เจียว หรือแกงกะทิ ใส่ปู หอยแครง สามารถหาทานได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาใช้แก้ท้องผูก แก้พิษฝี บำรุงกระดูกได้เช่นกัน เนื่องจากใบของชะครามมีรสเค็ม ก่อนนำมาประกอบอาหารจึงต้องมีการนำไปต้ม และคั้นน้ำทิ้งเพื่อให้หมดรสเค็มก่อนนำไปประกอบอาหารหรือทำยาค่ะ

มาเที่ยวสมุทรสงครามอย่าลืมแวะชิมชะคราม และแวะมาพักผ่อนกับเราที่บ้านทิพย์สวนทองค่ะ ชมรายละเอียดของบ้านทิพย์ส่วนทองได้ที่ www.baantip.com หรือ LINE : @Banntip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip หรือโทร. 096-346-9496092-252-5160

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก  amphawatoday.com