น้ำตาลมะพร้าวแท้ ของดีอัมพวา

หากคุณขับรถมาเที่ยวถิ่นอัมพวาในช่วงวันหยุด ก็คงจะสังเกตเห็นสวนมะพร้าวตั้งเรียงรายอยู่สองข้างทางอยู่มากมาย เพราะ การปลูกต้นมะพร้าวน้ำตาล นับว่าเป็นวิถีชีวิตของชาวอัมพวามานาน และปัจจุบันก็ยังคงมีการสืบสานอาชีพนี้อยู่จนกลายเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชาวอัมพวา เรามารู้จักน้ำตาลมะพร้าวแท้จากอัมพวากันใหม่มากขึ้นดีกว่าค่ะ

น้ำตาลมะพร้าวแท้ จะได้มาจากดอกอ่อนของมะพร้าว หรือ ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า งวง หรือจั่น ซึ่งดอกอ่อนที่เอามาทำน้ำตาลได้นั้น จะต้องเป็นดอกอ่อนที่ยังไม่มีการผสมหรือมีเปลือกแข็งห่อหุ้ม แล้วเราจะเอาน้ำตาลที่ได้จากดอกอ่อนมาเคี่ยวเพื่อให้ได้เป็นน้ำตาลแห้ง ซึ่งชาวอัมพวาจะมีกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมที่ทำให้ได้น้ำตาลมะพร้าวที่ช่วยชะลอการบูดโดยไม่สูญเสียคุณภาพ นับว่าเป็นเอกลักษณ์ทางวิถีชีวิตที่ยังคงอนุรักษ์กระบวนการผลิตน้ำตาลมะพร้าวแบบดั้งเดิมและคุณยังสามารถเลือกซื้อน้ำตาลมะพร้าวแท้กลับไปได้ด้วยค่ะ

หากใครที่กำลังมองหาน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ แบบดั้งเดิม ก็สามารถมาซื้อกันได้ที่ถิ่นอัมพวานี้นะคะ หรือหากใครที่มีความสนใจมาดูกระบวนการผลิตน้ำตาลมะพร้าวแบบดั้งเดิม ก็สามารถติดต่อได้เจ้าหน้าที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้ แวะมาเที่ยวอัมพวากันแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาพักผ่อนที่บ้านทิพย์สวนทองกันด้วยนะคะ

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง คลิก www.baantip.com และ LINE @Baantip หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160